Chia sẻ kiến thức sức khỏe vợ chồng như: bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh hậu môn, phá thai...

Tiếp xúc với người bị bệnh trĩ nội có lây không?

Chào bác sĩ, anh trai tôi bị bệnh trĩ nội cách đây không lâu và đang chữa trị. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi bệnh trĩ nội có lây không? Nghe nói những người sinh hoạt chung thì nguy cơ bị lây là rất lớn nên tôi rất hoang mang và lo lắng. Mong các bác sĩ sớm giải đáp thắc mắc này để tôi có thể phòng tránh trĩ nội đúng cách. Xin cảm ơn bác sĩ. (T.Linh – Hà Nội).

bệnh trĩ nội có lây không

Bệnh trĩ nội có lây không

Chào bạn!

Trĩ nội là một trong 3 cấp độ chính của bệnh trĩ (bao gồm trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp). Bệnh trĩ nội hình thành khi các đám rối tĩnh mạch ở trong ống hậu môn phình to ra dần dần hình thành lên các búi trĩ nội.

Về vấn đề thắc mắc của bạn bệnh trĩ nội có lây không chúng tôi xin khẳng định chắc chắn bệnh trĩ nói chung và bệnh trĩ nội nói riêng không phải là căn bệnh có khả năng lây lan vì thế nó không thể lây qua tiếp xúc hàng ngày, không lây qua đường máu hay bất kỳ con đường nào khác.

Như bạn đã đề cập, sở dĩ có nhiều gia đình cùng một lúc có nhiều thành viên bị bệnh trĩ là do họ có cùng chế độ sinh hoạt và ăn uống – nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ. Nếu các thành viên trong gia đình bạn có các thói quen sau đây thì nguy cơ bị bệnh trĩ là ngang nhau, mắc bệnh độc lập chứ không phải do lây lan.

Ăn uống kém khoa học: dinh dưỡng hàng ngày thiếu chất xơ, ít rau xanh, chủ yếu ăn thịt và các thực phẩm khó tiêu hóa sẽ khiến phân bị cứng, khó khăn khi đi đại tiện hình thành lên táo bón – nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ.

Đại tiện không khoa học: thường xuyên nhịn đại tiện làm phân bị lưu lại lâu trong ruột già, phân vón cục lâu ngày cũng là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội.

Lười vận động: thói quen lười vận động như ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ khiến cho các áp lực dồn nén mạnh vào khu vực hậu môn – trực tràng khiến máu lưu thông đến các tĩnh mạch ở vùng hậu môn phải giãn quá mức lâu dần tạo ra các búi trĩ nội khó chịu.

Lười uống nước: có đến 70% cơ thể của chúng ta là nước vì vậy bổ sung đầy đủ hàm lượng nước mỗi ngày là vô cùng cần thiết. Nếu uống quá ít nước sẽ khiến chất thải trong cơ thể khó tiêu hóa, dễ bị tắc nghẽn trong ruột và gây đến táo bón lâu ngày gây bệnh trĩ nội.

Căng thẳng: thường xuyên bị stress, áp lực, mệt mỏi khiến hệ thần kinh trung ương sẽ sản xuất ra một hợp chất làm hệ tiêu hóa của bạn bị ức chế, khả năng co giãn ở vùng chậu kém hơn, lưu thông máu đến hậu môn giảm, khả năng đẩy thức ăn ra ngoài kém gây nên bệnh trĩ nội.

Nhìn vào các nguyên nhân trên đây có thể thấy những nguyên nhân gây bệnh trĩ nội chủ yếu khởi phát từ các thói quen kém khoa học thường ngày nên bất kỳ ai mà duy trì các thói quen này đều có nguy cơ bị bệnh trĩ nội, đặc biệt là những người trong cùng 1 gia đình có nếp sống, sinh hoạt tương tự nhau.

Cách phòng tránh bệnh trĩ nội

Mặc dù bệnh trĩ nội không có khả năng lây lan nhưng nguy cơ mắc bệnh là rất lớn bởi hiện tại có đến hơn một nửa dân số Việt Nam bị trĩ, do vậy bạn nên chủ động thực hiện các cách đơn giản để phòng tránh căn bệnh phiền toái và khó nói này như:

  • Tích cực bổ sung rau xanh và chất xơ trong các bữa ăn hàng ngày để làm sạch ruột, làm mềm phần và kích thích tiêu hóa.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày từ 2 – 2,5 lít nước.
  • Chăm chỉ vận động để khí huyết lưu thông, máu tăng cường đến các tĩnh mạch ở khu vực hậu môn.
  • Hình thành thói quen đi đại tiện khoa học, không nhịn đại tiện.
  • Khi làm việc nên thay đổi tư thế hoặc dành thời gian để vận động đi lại nếu làm các công việc đặc thù phải đứng hoặc ngồi liên tục trong thời gian dài.
  • Giữ tâm trạng ổn định, thoải mái để các hệ cơ quan làm việc ổn định trong đó có hệ tiêu hóa.

Mong rằng các thông tin bệnh trĩ nội có lây không trên đây đã giúp bạn Linh cùng nhiều người bị trĩ nội yên tâm hơn khi chữa trị căn bệnh này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to Top