Chia sẻ kiến thức sức khỏe vợ chồng như: bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh hậu môn, phá thai...

Nhận biết dấu hiệu bệnh trĩ ngoại qua 4 cấp độ

Bệnh trĩ ngoại hình thành bên ngoài hậu môn, bên dưới đường lược. Vì xuất hiện bên ngoài hậu môn nên ngay từ khi hình thành bệnh đã có những dấu hiện rất rõ rệt. Giai đoạn đầu búi trĩ đã có kích thước bằng hạt đậu nên ngoài việc gây ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh, bệnh còn có một số triệu chứng nguy hiểm như đi ngoài ra máu, nếu để lâu còn dẫn đến viêm nghẹt hậu môn, có thể dẫn đến hoại tử hoặc ung thư trực tràng. Mỗi cấp độ lại có những biểu hiện khác nhau và sự nguy hiểm của bệnh cũng tỉ lệ thuận tương ứng với mỗi giai đoạn của bệnh. Cùng tìm hiểu bệnh trĩ ngoại qua 4 cấp độ dưới đây.

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại là một trong ba dạng của bệnh trĩ, bệnh nhân có thể dùng mắt thường để quan sát thấy các búi trĩ. So với 2 loại trĩ còn lại thì trĩ ngoại có dấu hiệu rõ rệt hơn. Các dấu hiệu bệnh trĩ ngoại được chia ra thành 4 cấp độ:

dấu hiệu bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại độ 1: Kích thước bằng hạt đậu là hình dáng của búi trĩ ngoại khi mới xuất hiện kèm theo đó là dấu triệu chứng đại tiện ra máu. Đây là triệu chứng điển hình của bệnh trĩ nói chung và trĩ ngoại nói riêng. Triệu chứng này ban đầu khá kín đáo nhưng lâu dần sẽ xuất hiện thường xuyên hơn, máu chảy nhiều hơn kèm theo đó là đau rát khi đi đại tiện, ở các nếp gấp hậu môn thì có dấu hiệu sưng ngứa.

Trĩ ngoại độ 2: Đến giai đoạn các búi trĩ phát triển ngày một phức tạp và ngoằn ngoèo hơn. Người bệnh dùng mắt thường quan sát sẽ thấy búi trĩ có màu đỏ (trường hợp trĩ ngoại do tụ máu), màu tím (trường hợp trĩ ngoại do giãn tĩnh mạch), màu da (trường hợp trĩ ngoại do liên kết).

Trĩ ngoại độ 3: Các búi trĩ bắt đầu sưng to và gây ra tình trạng chảy máu cục bộ khi đi đại tiện, máu không còn chỉ đơn thuần là chảy mỗi khi người bệnh đi đại tiện mà lúc này chỉ cần đai lại hay ngồi xổm máu cũng có thể chảy ra. Các cơn đau đớn kéo dài liên hồi và luôn thường trực làm người bệnh không tập trung làm được bất cứ việc gì.

Trĩ ngoại độ 4: Nếu người bệnh đến giai đoạn này thì tình trạng bệnh đã trở nên cực kì nghiêm trọng các búi trĩ làm rối loạn chức năng co thắt của hậu môn, cản trở lưu thông máu, làm tắc mạch gây viêm nhiễm và nhiễm trùng nặng, quanh ống hậu môn nổi mụn rộp gây ngứa và đau rát. Các dịch nhầy sẽ gây tình trạng nhiễm trùng, viêm nhiễm hậu môn.

Vậy bệnh trĩ ngoại có tự khỏi được không ?

Mặc dù không phải là căn bệnh nan y nhưng bệnh trĩ ngoại không thể tự khỏi được hơn nữa còn rất dễ tái phát. Vì thế ngay khi nhận thấy mình có một trong những dấu hiệu bệnh trĩ ngoại ở trên hãy đến ngay các cơ sở ý tế, phòng khám uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời tránh để tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh có thể kể đến như ung thư trực tràng...

Bệnh cạnh đó, người bệnh cũng cần phải thay đổi thói quen ăn uống, thói quen sinh hoạt để hỗ trợ việc điều trị cũng như tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Mọi câu hỏi và thắc mắc có liên quan tới bệnh trĩ ngoại nói riêng và trĩ nói chung có thể liên lạc theo số 01665115116 để được các chuyên gia của phòng khám đa khoa thái hà tư vấn miễn phí. Bạn cũng có thể đến trực tiếp số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để được thăm khám và điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to Top