Chia sẻ kiến thức sức khỏe vợ chồng như: bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh hậu môn, phá thai...

6 Nguyên nhân bệnh trĩ thường gặp hiện nay

Có đến hơn 50% dân số nước ta đang hàng ngày phải sống chung với bệnh trĩ. Sở dĩ căn bệnh này phổ biến đến mức như vậy là do nguyên nhân gây bệnh trĩ bắt nguồn từ chính các thói quen xấu sinh hoạt thường ngày mà chúng ta không hay để mắt tới khiến căn bệnh này càng được đà phát triển mạnh mẽ hơn. Chính vì thế việc tìm hiểu và nắm rõ các nguyên nhân bệnh trĩ chính là cách tốt nhất để có thể sớm đẩy lùi căn bệnh phiền toái này. Vậy những nguyên nhân bệnh trĩ là gì? Câu trả lời sẽ có ở bài viết sau đây.

Nguyên nhân bệnh trĩ là gì

Tổng hợp nguyên nhân bị trĩ

Các bệnh đường ruột

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng có đến 80% nguyên nhân bệnh trĩ có liên quan trực tiếp đến những bệnh đường ruột mà phổ biến nhất trong số đó là bệnh táo bón. Lý giải cho tình trạng này các bác sĩ cho biết khi bị táo bón người bệnh sẽ đi đại tiện rất nhiều lần nhưng phân lại vón cục và khó đào thải ra ngoài nên việc phải dùng lực mạnh để rặn và đẩy chất thải ra xung quanh là điều đương nhiên. Chính điều này khiến các tĩnh mạch ở thành hậu môn phải căng và sưng phồng từ đó đưa đến bệnh trĩ vô cùng khó chịu.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Dinh dưỡng hàng ngày có liên quan trực tiếp đến đường tiêu hóa của chúng ta vì vậy việc ăn qua nhiều thịt, chất rắn hay thức ăn khó tiêu hóa mà bỏ quên lượng chất xơ cần thiết phải bổ sung mỗi ngày, ít ăn rau xanh và hoa quả tươi khiến tình trạng táo bón ghé thăm và lâu dân gây ra bệnh trĩ là điều hiển nhiên.
Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều đồ cay nóng, chiên rán khiến đường ruột bị kích thích gây bệnh trĩ nhưng không phải ai cũng biết.

Uống ít nước

Như chúng ta đã biết trong cơ thể con người có đến 80% là nước. Chính nhờ nguyên tố quan trọng này mà hệ tiêu hóa có thể hoạt động ổn định và khỏe mạnh. Nếu thiếu nước đường ruột hoạt động kém, chất thải không được làm mềm mà thay vào đó là vón cục khiến hậu môn phải co bóp rất mạnh mới đẩy được chúng ra ngoài dẫn đến thành hậu môn yếu dần, bệnh trĩ dễ hình thành hơn.

Thói quen vận động không khoa học

Những ai lười vận động thì cơ thể sẽ trở nên nặng nề và không hoạt bát, các cơ trên cơ thể không được massage đồng đều khiến lưu lượng máu đến các bộ phận này lưu thông rất chậm, các hệ cơ quan thiếu máu nên độ đàn hồi kém, cơ hậu môn cũng yếu đi cũng dẫn tới bệnh trĩ.
Một số người vì tính chất công việc phải đứng hoặc ngồi quá lâu mà không tìm cách thay đổi tư thế khiến toàn bộ lực dồn hết xuống khu vực đáy chậu – vùng hậu môn trực tràng gây cản trở quá trình lưu thông máu, các tĩnh mạch bị tắc nghẽn và sưng phồng quá mức cũng dẫn đến hình thành bệnh trĩ. Đây là nguyên nhân bệnh trĩ điển hình ở một số trường hợp như dân văn phòng, giáo viên, những người chơi game thường xuyên.
Một số người có thói quen luyện tập ở phòng gym nhưng lại thường xuyên thực hiện các bài tập nặng như nâng tạ, tập các bài tập dồn lực quá nhiều vào vùng xương đáy chậu cũng có thể dẫn tới bệnh trĩ.
Bệnh trĩ sau sinh và mang thai
Đây là nguyên nhân bệnh trĩ điển hình ở phụ nữ. Lý giải điều này các chuyên gia y tế cho rằng khi mang thai thì tử cung phải căng dãn để phù hợp với sự tăng trưởng kích thước của bào thai. Chính điều này đã tạo ra nhiều sức nặng dồn nén xuống vùng xương chậu và hậu môn tạo điều kiện cho sự hình thành của bệnh trĩ một cách nhanh chóng.

Bất ổn về tâm lý

Những ai thường xuyên trong trạng thái stress, căng thẳng, mệt mỏi khiến não bộ sản sinh ra một chấ tạo ra áp lực lớn lên toàn bộ cơ thể, ức chế hoạt động của hệ tiêu hóa khiến khả năng co giãn của vùng cơ ở hậu môn bị giảm sút lâu dần gây ra bệnh trĩ.
Xem thêm:

Các nguyên nhân gây bệnh trĩ chủ yếu xuất phát từ thói quen sinh hoạt thường ngày do vậy chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được. Chính vì thế hãy tự điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi hàng ngày để có thể tránh xa bệnh trĩ tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to Top