Chia sẻ kiến thức sức khỏe vợ chồng như: bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh hậu môn, phá thai...

5 Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung

Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung sẽ giúp chị em dựa vào đó mà biết được mình có bị mang thai ngoài tử không để có thể điều trị một cách kịp thời nhất.

Theo một thống kê cho thấy cứ 1000 nữ giới thì có thừ 4 – 10 người bị mang thai ngoài tử cung. Hiện tượng thai ngoài tử cung là một bất thường vô cùng nguy hiểm trong thai kỳ và có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của thai phụ khi không kịp thời khắc phục. Chính vì thế sớm nắm bắt được các dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung sẽ giúp các chị em nhanh chóng xử lý trước khi thai ngoài tử cung vỡ gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng và đe dọa đến mạng sống.

Thai ngoài tử cung (chửa ngoài dạ con) là tình trạng thai nhi không nằm trong tử cung như thông thường mà lại phát triển ở các vị trí không đủ dưỡng chất cũng như không gian cho sự lớn lên từng ngày của bào thai như vòi trứng (là trường hợp thường gặp nhất), cổ tử cung hoặc thậm chí là buồng trứng. Thai ngoài tử cung khi đạt kích thước nhất định sẽ vỡ và gây chảy máu vào ổ bụng trực tiếp đe dọa tính mạng của thai phụ.
Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung

5 Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung

Với sự phát triển nhanh chóng của y học hiện đại ngày nay thì việc phát hiện thai ngoài tử cung không phải là vấn đề khó khăn như nội soi ổ bụng, siêu âm. Tuy nhiên, việc nắm trong tay các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sẽ giúp các thai phụ nhanh chóng đi xử lý khi khối thai chưa vỡ từ đó giúp bảo toàn mạng sống cũng như tương lai sinh sản của mình. Khi bị chửa ngoài dạ con chị em sẽ thấy xuất hiện các dấu hiệu tiêu biểu như:

1. Biểu hiện như mang thai thông thường

Khi mang thai ngoài tử cung chị em cũng phải đối mặt với các triệu chứng như ốm nghẽn, vùng ngực căng tức, dương tính với hormon hCG như những người phụ nữ mang thai bình thường. Điều này gây rất nhiều nhầm lẫn, có không ít chị em chủ quan không thăm khám thai sớm nên khó khăn cho việc khắc phục. Thai ngoài tử cung hoàn toàn không nhận biết được bằng việc dùng que thủ nên chị em nên đi gặp bác sĩ ngay khi phát hiện mình mang thai để có kết luận chính xác về thai kỳ.

2. Chuột rút

Thời kỳ đầu khi mang thai nữ giới thường phải đối mặt với tình trạng chuột rút nhẹ, tuy nhiên khi bị chuột rút kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng dữ dội như khi bị đau bụng kinh, âm đạo chảy máu bất thường thì rất có thể bạn đã bị mang thai ngoài tử cung.

3. Các cơn đau trầm trọng

Mang thai ngoài tử cung nữ giới sẽ phải đối mặt với những cơn đau bụng và đau vùng xương chậu nghiêm trọng bởi khi này bào thai dần lớn lên khiến vị trí nó phát triển sẽ hải chăng dãn hết mức để có không gian tương xứng với kích cỡ bào thai. Lúc đầu chỉ là những cơn đau nhẹ nhưng sau đó sẽ dần dần tăng lên do bào thai lớn hơn, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, xanh xao thậm chí là hôn mê bất tỉnh.

4. Xuất huyết âm đạo ồ ạt

Hiện tượng này thường xuất hiện muộn hơn so với các dấu hiệu thia ngoài tử cung kể trên do thai nhi đã lớn lên khiến cho vòi trứng phải căng dãn mặc dù không hề có độ đàn hồi gây chảy máu. Máu chảy bất thường khi bị thai ngoài tử cung thường là máu có màu đen sậm, ra rất ít nhưng kéo dài. Tình trạng này đã có rất nhiều chị em nhầm lẫn với chứng rong kinh và không kịp thời chạy chữa, chủ quan tới khi nghiêm trọng mới đi siêu âm và phát hiện ra khối thai ngoài tử cung.

5. Ngất xỉu, chóng mặt

Khi bị thai ngoài tử cung nữ giới rất dễ bị tụt huyết áp, cơ thể xanh xao nhợt nhạt , mạch đập nhanh. Nếu không xử lý ngay tức thì có thể gây đến chóng mặt và ngất xỉu cực kỳ mệt mỏi, nguy hiểm. Đây rất có thể là trường hợp thai ngoài tử cung đã vỡ nên chị em cần đặc biệt cảnh giác.

Như vậy có thể thấy các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung không quá điển hình và nổi trội nên chị em rất khó khăn trong việc xác định bệnh. Hơn nữa, nhiều dấu hiệu còn rất dễ gây nhầm lẫn với các vấn đề biến đổi nội tiết thông thường khiến nữ giới càng chủ qua hơn. Do vậy ngay khi nghi ngờ mình có dấu hiệu mang thai cách tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám, siêu âm và xác định chính xác sức khỏe, tuổi thai và có được các tư vấn chăm sóc thai kỳ đúng đắn nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to Top