Chia sẻ kiến thức sức khỏe vợ chồng như: bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh hậu môn, phá thai...

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại và phương pháp điều trị


Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không? Để lâu có gây ảnh hưởng tới cức khỏe không?  Đây là câu hỏi được đông đảo người bệnh quân tâm bởi bệnh trĩ đã trở thành căn bệnh phổ biến chiếm hần 50% dân số Việt nam. Trên thực tế thì căn bệnh này phổ biến ở cả người già lẫn trẻ nhỏ. Cùng tìm hiểu về căn bệnh trĩ ngoại này và giải đáp thắc mắc trên nhé!

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không

Bệnh có thể điều trị rất đơn giản từ khi mới có triệu chứng ban đầu . Nhiều người bệnh thường ngại đi chữa vì vấn đề ở vùng kín . Khi tình trạng nặng mới chịu đi khám , gây rất nhiều khó khăn trong việc điều trị
Bệnh trĩ ngoạicó nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều người đưa ra. Nhiều người cho rằng bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nên chủ quan không đi khám. Trên thực tế nếu bệnh để lâu không chữa thì sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe và dảnh hưởng tới đời sống người bệnh.
Bệnh trĩ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời. Bệnh có thể dẫn đến mất máu, nhiễm trùng nặng nếu không được điều trị từ sớm.

Ảnh hưởng của bệnh trĩ tới sức khỏe người bệnh

  • Gây khó khăn trong sinh hoạt đại tiện, không tự chủ được, nếu ở giai đoạn nặng sẽ dẫn đến triệu chứng chảy máu khi đi tiêu.
  • Làm đảo lộn thói quen sinh hoạt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần, cũng như tâm lý người bệnh.
  • Tắc nghẹt búi trĩ khiến người bệnh đau nhức, khó chịu vùng hậu môn, nặng hơn sẽ gây nhiễm trùng máu, viêm nhiễm ở nhiều mức độ khác nhau như áp xe hậu môn.
  • Bệnh nhân đi tiêu ra máu nhiều dễ bị thiếu máu trầm trọng.
  • Nứt, rách vùng hậu môn sẽ dễ bị vi khuẩn từ phân và nước tiểu tấn công do búi trĩ lòi hẳn ra ngoài trong thời gian dài. Những vi khuẩn và độc tố này sẽ xâm nhập ngược vào cơ thể gây nhiễm trùng máu.
  • Mang lại nguy hiểm đến hệ thần kinh, đau đầu, suy giảm trí nhớ, đau nhức vùng lưng dưới, gây rối loạn thần kinh, đầu óc căng thẳng, dễ ngất xỉu.

Ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt vợ chồng.

Nữ giới mắc bệnh trĩ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt ảnh hưởng nặng nề nhất là trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh con. Do đó phụ nữ trước khi mang thai cần có các biện pháp phòng tránh, cảnh giác các nguy cơ dẫn đến bệnh trĩ.
Gây ung thư trực tràng nếu không được điều trị từ sớm.

Điều trị bệnh trĩ ngoại theo từng cấp độ bệnh


Để điều trị bệnh trĩ ngoại đạt hiệu quả cao nhất, các bác sĩ sẽ chia bệnh trĩ thành các thời kỳ phát triển tưởng ững với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Từ đó, mỗi thời kỳ phát triển sẽ có phương pháp điều trị tương ứng.

Các cấp độ của bệnh trĩ ngoại

Để biết bệnh phát triển ở giai đoạn nào, có nặng không, người ta chia bệnh trĩ ra làm 4 cấp độ tương ứng với từng giai đoạn phát triển của bệnh
  • Cấp độ 1: Giai đoạn hình thành trĩ, mới xuất hiện hiện tượng chảy máu, búi trĩ cũng chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay út trẻ con đây chính là triệu chứng của bệnh.
  • Cấp độ 2: Búi trĩ bắt đầu phát triển lơn hơn và xa hẳn ra ngoài, hình dáng ngoằng ngòe xung quanh hậu môn. Xuất hiện hiện tượng búi trĩ sa ra ngoài, chảy máu thường xuyên, ngứa ngáy, ẩm ướt ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh.
  • Cấp độ 3- 4: đây là giai đoạn phát triển nặng nhất của bệnh trĩ. Lúc này, búi trĩ đã sa xuống rất nhiều, cùng với đó là hiện tượng ngứa ngáy,ẩm ướt, chảy máu, chảy dịch,...

Điều trị bệnh trĩ ngoại theo từng cấp độ

Ở mỗi mức độ khác nhau thì bệnh trĩ ngoại lại có một phương pháp điều trị khác nhau.
Với trĩ nhỏ như độ 1-2, trĩ ngoại, không biến chứng bác sĩ sẽ tư vấn chế độ ăn uống, sinh hoạt, công việc và điều trị bằng thuốc hoặc thắt trĩ qua nội soi.
Với trĩ xuất huyết không tự cầm, trĩ nội độ 2 không hiệu quả điều trị nội khoa, trĩ nội độ 3-4, trĩ biến chứng tắc mạch, sa nghẹt, bệnh nhân cần nhập viện phẫu thuật như cắt trĩ từng búi bằng dao điện, dao siêu âm, cắt trĩ theo Longo, khâu treo trĩ theo Longo cải biên…
·         Bên cạnh đó, người bệnh phải áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt dành cho người bệnh trĩ.
  •        Tránh ngồi lâu, đứng lâu, tránh khiêng, vác vật nặng.
  •        Ngồi vệ sinh đúng tư thế, không ngồi vệ sinh lâu.
  •         Tránh các chất kích thích như rượu, bia, ăn nhiều ớt.
  •         Ăn thức ăn có nhiều chất xơ, nhiều rau, nhiều trái cây như bưởi, chuối, đu đủ…
  •         Uống nhiều nước, khoảng 40 ml/kg cân nặng mỗi ngày.

Trên đây là cách chữa bệnh trĩ mà phòng khám Thái Hà muốn chia sẻ cho người bệnh để từ đó người bệnh có cái nhìn tổng quát về bệnh trĩ ngoại cũng như mức độ nguy hiểm của nó gây ra đối với sức khỏe người bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to Top