Chia sẻ kiến thức sức khỏe vợ chồng như: bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh hậu môn, phá thai...

Nhận biết bệnh trĩ ngoại độ 1 và cách chữa hiệu quả nhất

Trĩ ngoại độ một hay trĩ giai đoạn đầu là giai đoạn nhẹ nhất của bệnh trĩ. Đây là giai đoạn bệnh trĩ dễ chữa nhất nếu sớm phát hiện và điều trị. Vậy những dấu hiệu nào để nhận biết bệnh trĩ cũng như cách điều trị hợp lý là gì?

Bệnh trĩ ngoại độ 1

Biểu hiện trĩ ngoại độ 1

Để nhận biết mình có bị mắc bệnh trĩ ngoại nhẹ không, các bạn chỉ cần dựa vào một số dấu hiệu cụ thể. Không giống với bệnh trĩ nội, các dấu hiệu của trĩ ngoại có thể nhận biết dễ  hơn. Vì các búi trĩ được hình thành ngoài vùng hậu môn và bệnh nhân có thể lấy tay sờ để cảm nhận được. Một số biểu hiện của của trĩ ngoại độ 1 thường gặp là:
  • Ở vùng hậu môn bị sưng đỏ lên, khiến người bệnh có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, đau rát.
  • Búi trĩ khi hình thành thường có màu hồng hay hơi đỏ, có thể thấy rõ bằng mắt và sờ tay được.
  • Ngồi lâu trong thời gian dài sẽ có cảm giác đau rát ở hậu môn.
  • Ngoài ra, bệnh trĩ ngoại độ 1 còn có thể xuất hiện hiện tượng chảy máu hậu môn. Nhưng lượng máu khi chảy ra còn ít, chỉ dính trên giấy vệ sinh hay lẫn trong phân.

Khi mắc bệnh trĩ ngoại độ 1 thì các dấu của nó thường chưa biểu hiện rõ, nhưng không phải không gây ảnh hưởng gì cụ thể như trong khi đi đại tiện hay trong các sinh hoạt thường ngày, khiến cuộc sống người bệnh đảo lộn không ít. Vì vậy, khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại độ 1 ”ghé thăm” thì người bệnh phải chủ động đi điều trị ngay, tránh tình trạng bệnh phát triển nặng hơn, xảy ra các triệu chứng nguy hiểm không mong muốn.
Các chuyên gia khẳng định, người bị trĩ ngoại độ 1 hoàn toàn có thể chữa triệt để trong thời gian không dài bằng cách thay đổi chế độ ăn uống phù hợp, điều hòa cơ thể và vận động thể dục thể thao thường xuyên. 

Hướng dẫn điều trị bệnh trĩ ngoại độ 1 và 2 hiệu quả


Thay vì thực hiện phẫu thuật cắt trĩ, khi mắc bệnh trĩ ngoại độ 1, có nhiều phương pháp để điều trị như áp dụng các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ tại nhà, hay thuốc tây y để làm teo, giảm kích thước búi trĩ.
 Một số bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ nhẹ thường được áp dụng là:
  • Lá thiên lý: Lá thiên lý có làm sát trùng, tiêu viêm, kháng khuẩn rất tốt cho việc điều trị bệnh trĩ ngoại độ 1. Người bệnh dùng 3-4 lá thiên lý, đem rửa sạch, rồi giã nát thêm một vài hạt muối. Và lấy tấm vải mỏng dùng bọc lại đắp cố định ở hậu môn.
  • Rau mùi: Đây cũng chính là loại thảo dược dùng để chữa trĩ ngoại tốt. Có thể dùng khoảng 50gr rau mùi, đem rửa sạch, nấu cùng nước sôi để xông ở hậu môn. Tiến hành trong vòng khoảng tháng,1 lần/ngày.
  • Rau diếp cá: Với đặc trưng có tính hàn, thanh nhiệt, giải độc, sát trùng vô cùng hiệu quả. Với rau này, người bệnh ăn sống, sinh tố, pha trà để uống đều được hay có thể giã nát đắp rồi đắp trực tiếp ở hậu môn, nấu với nước để xông, rửa hậu môn cũng là một phương pháp hay.
  • Xông hậu môn: Xay nhuyễn lá sung, lá lốt, lá cúc tần,lá ngải cứu và nghệ vàng rồi đun sôi lên. Khi nước sôi cho vào thêm một chén bồ kết rồi đun thêm 10 phút. Sau đó, lấy hỗn hợp đó xông và rửa hậu môn, kiên trì thực hiện bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm

Một số bài thuốc tây chữa bệnh trĩ:
  • Thuốc uống: Kháng sinh được điều chế thành dạng viên con nhộng giúp người bệnh dễ dùng. Sau khi uống, thuốc đi vào cơ thể và giúp giảm nhẹ các triệu chứng chảy máu hay nóng rát hậu môn. Hơn nữa, thuốc cũng có tác dụng ức chế sự phát triển của búi trĩ, từ đó đảm bảo an toàn cho người bệnh.
  • Thuốc bôi: Đây là loại thuốc thích hợp để điều trị trĩ ngoại độ 2 hay 1 vì búi trĩ nằm bên ngoài hậu môn và còn nhỏ. Nhờ việc bôi trực tiếp lên vùng bệnh nên nhanh chóng giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của bệnh.
  • Thuốc đặt: Dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân đặt kháng sinh hình viên đạn vào hậu môn. Sau khi đi vào cơ thể, thuốc tan ra và ngấm nhanh, giúp bệnh sớm khỏi.


>>> Có thể bạn tâm: Thuốc bôi trĩ ngoại có chữa dứt điểm được bệnh trĩ
Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý chăm sóc tốt sức khoẻ ở nhà. Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bị trĩ ngoại cấp độ 1 và 2 nếu uống thuốc theo đúng phác đồ, thay đổi chế độ ăn uống nhiều rau xanh, tập luyện thể thao nhẹ, giữ tinh thần thoải mái có thể sớm khỏi bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to Top