Chia sẻ kiến thức sức khỏe vợ chồng như: bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh hậu môn, phá thai...

Những nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít và cách khắc phục

Kinh nguyệt ít là một trong những biểu hiện bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Kinh nguyệt ra ít nếu không được phát hiện và khắc phục sớm có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản của chị em. Vì vậy, việc tìm ra nguyên nhân kinh nguyệt ít sẽ giúp chị em sớm có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít là gì?

Một chu kì kinh nguyệt bình thường sẽ dao đọng trong khoảng từ 21 - 35 ngày, số hành hành kinh từ 3 đến 7 ngày với số lượng máu kinh không vượt quá 80ml. Vậy khi nào kinh nguyệt của bạn được coi là ra ít?
  • Số ngày hành kinh của mỗi tháng có xu hướng giảm dần còn dưới 2 ngày
  • Lượng máu kinh một chu kỳ dưới 80ml
  • Chị em phụ nữ còn có thể căn cứ thêm vào số lượng băng vệ sinh mà mình sử dụng trong mỗi lần hành kinh của tháng. Khi thấy số lượng này ít đi bất thường thì có thể bạn đang bị kinh nguyệt ít.

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít

- Tâm lý không ổn định
Phụ nữ thường phải chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống nên dễ rơi vào tình trạng bị căng thẳng thần kinh, stress, trầm cảm… Hoặc phải thay đổi môi trường sống đột ngột, chịu một cú sốc đột ngột… đều có thể khiến kinh nguyệt ít.

- Do rối loạn kinh nguyệt hoặc nội tiết tố
Chu kỳ kinh nguyệt thường chịu ảnh hưởng của nội tiết tố. Do vậy nếu nội tiết tố bị rối loạn, sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến chu kỳ kinh. Và dễ gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra ít ở chị em.

- Do thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai gây giảm lượng hormone estrogen và làm giảm sự phát triển của nội mạc tử cung. Vì vậy, có rất ít nội mạc tử cung bị bong tróc trong thời gian kinh nguyệt khiến cho kinh nguyệt ra ít.

- Cân nặng tăng giảm thất thường
Chế độ ăn uống không khoa học khiến cân nặng của con gái tăng giảm thất thường. Bởi lúc này, cơ thể không dung hòa được giữa các nguồn dinh dưỡng như protein, carbs, vitamin hay chất béo lành mạnh để ổn định cân nặng, từ đó cũng làm ảnh hưởng đến việc điều hòa kinh nguyệt. Khi cơ thể bạn tăng giảm cân đột ngột thì nó cũng sẽ làm kinh nguyệt tiết ra ít hoặc nhiều hơn.

nguyên nhân kinh nguyệt ra ít

- Nạo thai hay sảy thai nhiều lần
Nếu phái nữ đã từng nạo phá thai, hoặc sẩy thai quá nhiều lần có nguy cơ khiến cho niêm mạc tử cung mắc phải tổn hại và mỏng đi. Điều này có khả năng dẫn tới kinh nguyệt ra ít.

- Bệnh lý ở buồng trứng
Hội chứng đa nang buồng trứng, viêm tắc vòi trứng… sẽ ngăn cản sự rụng trứng khiến trứng không thể rụng đúng chu kỳ và thuận lợi di chuyển xuống buồng tử cung để làm tổ. Trứng không rụng đồng nghĩa với sự không thay đổi của nội tiết tố progesteron làm quá trình bong tróc niêm mạc tử cung bị ngừng trệ hoặc bong rất ít nên chỉ chảy ra một lượng máu nhỏ trong kỳ hành kinh.

- Bệnh lý tử cung: Một số căn bệnh ở tử cung như u xơ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, dính cổ tử cung, viêm buồng tử cung,…đều là nguyên nhân kinh nguyệt ít

Khắc phục kinh nguyệt ra ít thế nào?

Khi chị em phụ nữ thấy mình có triệu chứng kinh nguyệt ít kèm những dấu hiệu sau, thì tuyệt đối không được chủ quan:
  • Chị em nên đi thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa. Sau khi xác định rõ nguyên nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.
  • Bên cạnh đó, chị em nên tạo cho mình có cuộc sống thoải mái, vui vẻ chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng như sắt, chất đạm, vitamin... thông qua thịt bò, gan, các loại thịt có màu đỏ và các loại trái cây, rau củ. Hạn chế thức ăn nhanh, thức ăn chế biến dạng chiên xào chứa nhiều mỡ hay các đồ ăn cay nóng.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với cường độ thích hợp để tăng cường sức đề kháng, lưu thông máu tốt hơn.
  • Thực hiện vệ sinh “cô bé” sạch sẽ đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt, nên thay băng đúng giờ để đảm bảo vệ sinh.
Kinh nguyệt có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe phụ khoa của chị em phụ nữ. Vì vậy chị em cần phải theo dõi chặt chẽ chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu kinh cũng như màu sắc, tính chất của máu kinh để đi thăm khám phụ khoa sớm, từ đó có hướng chữa trị thích hợp nhất.

Nguồn: Tại sao kinh nguyệt ra ít

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to Top