Chia sẻ kiến thức sức khỏe vợ chồng như: bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh hậu môn, phá thai...

Bệnh phụ khoa ở phụ nữ sau sinh dễ mắc phải


Bệnh phụ khoa luôn là tình trạng báo động đối với sức khỏe chị em phụ nữ ở mọi lứa tuổi, nhất là đối với phụ nữ sau sinh. Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu về bệnh phụ khoa ở phụ nữ sau sinh dễ mắc phải bao gồm những bệnh nào nhé?

Bệnh phụ khoa ở phụ nữ sau sinh

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa ở phụ nữ sau sinh

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ
Cổ tử cung phái nữ co giãn rộng sau khi sinh nên cần một khoảng thời gian khá dài thì cổ tử cung mới có thể co nhỏ và phục hồi lại được tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.
Cùng với việc vùng kín của phụ nữ tiết ra nhiều sản dịch hơn bình thường sau sinh, làm cho khu vực nhạy cảm luôn ở tình trạng ẩm ướt khiến vi khuẩn dễ dàng phát triển và hình thành benh phu nu nếu chị em không vệ sinh sạch sẽ vùng kín.

Thương tổn trong quá trình sinh
Một số chị em sinh thường sẽ phải rạch tầng sinh môn. Vì vậy, sau sinh nếu chị em không chú ý giữ gìn vệ sinh thì dễ dẫn đến nhiễm trùng và hình thành các bệnh phụ khoa sau sinh.

Sức đề kháng yếu
Sau khi sinh, sức đề kháng trong cơ thể của chị em thường bị giảm sút cộng thêm việc vùng kín bị tổn thương có thể tạo điều kiện lý tưởng cho nấm, virut, kí sinh trùng tấn công gây bệnh.

Quan hệ tình dục quá sớm
Quan hệ tình dục quá sớm sau khi sinh sẽ tác động đến vết thương và gây nhiễm trùng, tạo cơ hội cho các bệnh phụ khoa phát triển. Vì sau khi sinh, người mẹ có những biến đổi sinh lý ở cơ thể như cơ quan sinh dục sau khi mang thai và khi sinh nở cần phải trải qua một thời gian để phục hồi lại như bình thường.

Hoặc nếu sau khi sinh âm hộ bị khâu hoặc sau sinh có các triệu chứng viêm nhiễm, khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh, sốt, ra máu ở tử cung, âm hộ thì việc phục hồi sẽ bị chậm, do vậy cần kiêng quan hệ. Thông thường, các bác sĩ khuyến cáo sản phụ nên quan hệ vợ chồng sau khi bộ phận sinh dục hoàn toàn bình thường trở lại.

Các bệnh phụ khoa ở phụ nữ sau sinh

Viêm âm đạo
Đây là căn bệnh điển hình thường gặp ở phụ nữ sau sinh với những triệu chứng như khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh khó chịu, cảm giác ngứa ngáy xuất hiện thường xuyên và đau rát khi quan hệ tình dục.
Khi thăm khám sẽ thấy niêm mạc âm đạo đỏ, sưng tấy. Viêm âm đạo nếu không được điều trị sẽ dẫn đến nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

Viêm âm hộ
Là bệnh viêm nhiễm bộ phận bên ngoài cơ quan sinh dục nữ giới có biểu hiện ngứa, nổi nhiều mụn đỏ xung quanh bẹn, háng và lỗ chân lông gây đau nhức.

Viêm tử cung, viêm cổ tử cung
Viêm tử cung – viêm cổ tử cung có các biểu hiện như khí hư ra nhiều, có mùi tanh, cơ thể mệt mỏi. Đặc biệt có thể bị đau vùng bụng dưới, chảy máu âm đạo bất thường, chảy máu khi giao hợp.
Cổ tử cung là cửa ngõ ngăn chặn không cho vi khuẩn gây hại đi vào cơ quan sinh sản như tử cung, buồng trứng và vòi trứng. Nếu bị viêm cổ tử cung thì chị em có nguy cơ bị viêm nhiễm các bộ phận khác khá cao.

Viêm ống dẫn trứng – vòi trứng
Đây là một trong những biến chứng rất nguy hiểm của bệnh viêm phụ khoa sau sinh, bệnh thường gặp ở chị em đặt vòng tránh thai sau khi sinh. Khi bị viêm ống dẫn trứng, người bệnh thường gặp các triệu chứng như kinh nguyệt thất thường, khí hư ra nhiều, đau ở khu vực vùng chậu, người sốt cao.

Viêm ống dẫn trứng – vòi trứng nếu không được phát hiện kịp thời sẽ làm tắc vòi trứng. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh và chửa ngoài dạ con ở phụ nữ.

Hy vọng với bài viết này, chị em sẽ rút ra cho mình các biện pháp phòng tránh bệnh phụ khoa sau sinh hiệu quả, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của chính mình.
https://phong-kham-da-khoa-thai-ha3.webnode.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to Top