Chia sẻ kiến thức sức khỏe vợ chồng như: bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh hậu môn, phá thai...

Ngứa hậu môn: căn nguyên và phương hướng khắc phục


Ngứa hậu môn là căn bệnh khó chia sẻ, có khả năng xảy ra tại mọi lứa tuổi, mọi độ tuổi trong đó những người cao tuổi chiếm tỉ lệ bị bệnh cao nhất. Ngứa hậu môn không chỉ đơn thuần dừng lại tại việc biến chứng đến chất lượng cuộc sống người bệnh mà còn là biểu hiện cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hại. Vậy nguyên do ngứa hậu môn là gì, các khắc phục ra sao? Lời trả lời chính xác nhất sẽ có ngay sau đây.

Hậu môn bị ngứa là do đâu?

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Các nguyên do ngứa hậu môn rất đa dạng. Chúng có nguy cơ bắt nguồn từ các thói quen xấu hàng ngày nhưng cũng có khả năng là biến chứng của nhiều bệnh lý trực tiếp xảy ra tại vùng hậu môn, trực tràng.

Lý do ngứa hậu môn từ các thói quen xấu

  • Dùng các thức ăn gây nên kích thích: đó là các loại thức ăn cay nóng thường xuyên hoặc các loại đồ uống có gas làm cho hệ tiêu hóa thường xuyên phải đối mặt với tình trạng kích thích làm cho hậu môn nhạy cảm và nhiễm ngứa liên hồi.
  • Vệ sinh không sạch sẽ: những trường hợp không chú tâm tới việc vệ sinh hậu môn hàng ngày làm cho cho mầm bệnh trú ngụ lâu ngày dẫn đến ngứa. Không chỉ vậy các mầm bệnh còn có khả năng bùng phát diện rộng và gây nên nhiễm trùng vô cùng trầm trọng, khó kiểm soát.
  • Dùng thuốc nhuận tràng quá mức: Việc dùng các loại thuốc nhuận tràng không thích hợp hay dùng quá liều sẽ dẫn đến tình trạng dị ứng làm vùng da hậu môn nhiễm kích ứng và dẫn đến ngứa ngáy khó chịu.
  • Quan hệ tình dục không an toàn qua đường hậu môn cũng có thể dẫn tới ngứa quanh khu vực này.

Nguyên nhân ngứa hậu môn từ các bệnh lý

  • Bên cạnh những thói quen xấu thì căn nguyên ngứa hậu môn chủ yếu là do các bệnh lý diễn ra ở bộ phận này như:
  • Bệnh trĩ: dịch tiết từ các búi lòi dom làm vùng da quanh hậu môn luôn kích ứng và bị ngứa.
  • Apxe hậu môn: dịch nhầy từ các ổ áp xe khiến hậu môn luôn trong trường hợp ẩm ướt và dẫn đến ngứa.
  • Rối loạn da: những bệnh như vảy nến, chàm là căn nguyên thường trực gây ngứa ở vùng da quanh hậu môn.
  • Mắc nấm men: tình huống này thường xảy ra tại nữ giới làm cho bộ phận sinh dục luôn trong trạng thái kích thích và gây ngứa.
  • Nứt kẽ hậu môn: táo bón kéo dài hoặc lực mỗi lần đi cầu quá mạnh khiến cho vùng da niêm mạc hậu môn mắc tổn thương. Các vi khuẩn từ chất thải sẽ xâm nhập vào vết nứt và dẫn đến trường hợp ngứa.
  • Bệnh khác: bên cạnh những bệnh điển hình trên thì khi nhiễm bị giun kim, nhiễm khối u ở hậu môn hay mắc tiêu chảy thì việc mắc ngứa hậu môn là điều khó tránh khỏi.

Hướng khắc phục tình trạng ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn không thể tự khỏi trong trường hợp người bệnh không thay đổi thói quen sinh hoặc hoặc can thiệp các thủ thuật y tế để điều trị khi nhiễm bệnh. Phụ thuộc vào căn nguyên gây ra bệnh mà áp dụng các cách chữa trị chủ yếu như:

Chữa ngứa hậu môn bằng cách thay đổi thói quen

Áp dụng cho các trường hợp ngứa hậu môn xuất phát từ các thói quan xấu hàng ngày.

Tích cực ăn các loại rau xanh, hoa quả có lợi cho đường tiêu hóa, tránh xa đồ ăn gây nên bệnh như đồ cay, các loại hải sản.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày đặc biệt là sau mỗi lần đi đi cầu, dùng các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, lành tính.

Lựa chọn các loại quần áo, đồ lót rộng rãi, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.

Khi dùng bất cứ loại thuốc nào cần phải tuân thủ theo phác đồ từ bác sĩ chữa trị chứ tuyệt đối không tự tiện mua về dùng sẽ rất trầm trọng cho tính mạng.

Chữa ngứa hậu môn bằng tây y

Áp dụng cho các mức độ ngứa hậu môn bởi các bệnh lý dẫn đến.

Dùng thuốc: những bệnh ở thể nhẹ thường được áp dụng phác đồ khắc phục bằng thuốc nhằm chấm dứt các biểu hiện ngứa ngáy khó chịu. Thuốc có nguy cơ là thuốc uống, thuốc bôi hoặc dùng kết hợp cả 2. Người bệnh phải tuân thủ phác đồ khắc phục, uống thuốc đúng liều mới có thể nhanh chóng đẩy lùi bệnh.

Phẫu thuật: những tình huống bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn hay apxe hậu môn nặng dùng thuốc không có tác dụng thì bắt buộc phải can thiệp phẫu thuật mới có thể đẩy lùi bệnh được. Hiện nay kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT, PPH được áp dụng phổ biến nhất trong điều trị các bệnh hậu môn với ưu điểm không đau, không tác dụng phụ, chữa bệnh triệt để không tái phát.

Trên đây chính là những thông tin chính xác về nguyên do và liệu pháp chữa ngứa hậu môn. Mong rằng bài viết đã mang tới cho bạn thông tin chính xác về bệnh từ đó biết mình nên và không nên làm gì để đẩy lùi khả năng bị mắc căn bệnh phiền toái này. Hãy liên hệ ngay theo số điện thoại 01665115116 - 01665116117 nếu có những biểu hiện trên để được các chuyên gia tại phòng khám thái hà tư vấn chi tiết và chính xác nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to Top