Chia sẻ kiến thức sức khỏe vợ chồng như: bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh hậu môn, phá thai...

Dấu hiệu, nguyên nhân trĩ ngoại là gì?

Nắm rõ được thông tin về dấu hiệu và nguyên nhân trĩ ngoại là điều vô cùng cần thiết, kể cả đối với những người chưa bị căn bệnh phiền toái ở hậu môn trực tràng này hỏi thăm. Điều này vô cùng quan trọng bởi chúng sẽ giúp chúng ta phòng tránh hoặc phát hiện ra dấu hiệu trĩ ngoại sớm nhất từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.
Bài viết liên quan

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại thường gặp

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại rất dễ nhận biết bởi loại trĩ này xảy ra ở bên dưới đường lược. Khi bị bệnh trĩ ngoại hỏi thăm, các bạn sẽ thấy có những triệu chứng bất thường ở hậu môn và khi đại tiện. Cụ thể các bạn sẽ thấy:
  • Bị chảy máu khi đại tiện: Lúc đầu, người bệnh có thể thấy không đau khi bị chảy máu trong lúc đi tiêu - bạn có thể nhận thấy một lượng nhỏ máu đỏ tươi trên giấy vệ sinh hoặc trong bồn cầu.
  • Ngứa hoặc kích ứng ở vùng hậu môn: Do khi bị trĩ ngoại hậu môn tăng tiết dịch.
  • Đau hoặc khó chịu: Đây là dấu hiệu bệnh trĩ ngoại phổ biến, càng để bệnh kéo dài, mức độ đau đớn sẽ càng tăng lên và có thể trở thành “cơn ác mộng” của người bệnh mỗi khi đi đại tiện.
  • Sưng quanh hậu môn: Hiện tượng này xảy ra do các tĩnh mạch bị sưng, viêm.
  • Một khối thịt lòi ra ở hậu môn, chúng có thể rất nhạy cảm hoặc gây đau đớn cho người bệnh.
Khi nghi ngờ có những triệu chứng trĩ ngoại trên đây, các bạn cần đi thăm khám càng sớm càng tốt. Nếu để tình trạng bệnh kéo dài, không những người bệnh phải chịu đau đớn, ngứa ngáy mà còn phải chịu những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe chẳng hạn như thiếu máu, nhiễm trùng, apxe hậu môn…

Nguyên nhân trĩ ngoại

Nguyên nhân trĩ ngoại là gì
Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại

  • Có hàm lượng chất xơ quá thấp trong chế độ ăn uống hàng ngày, ăn nhiều đồ cay nóng từ đó làm tăng áp lực bên trong các mạch máu. Lười uống nước cũng khiến phân khô cứng từ đó khiến việc đại tiện gặp nhiều khó khăn.
  • Thường xuyên ngồi lì 1 chỗ, bê vác nặng thường xuyên cũng là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ ngoại.
  • Mang thai có liên quan đến sưng tấy trĩ do áp lực của tử cung chèn lên trực tràng và hậu môn. Ngoài ra, sự thay đổi hormone khi phụ nữ mang thai cũng có thể khiến các cơ trực tràng hậu môn bị suy yếu.
  • Ngồi lâu dài trong nhà vệ sinh có thể làm tăng áp lực trong các mạch máu. Nếu thói quen đại tiện không tốt này kéo dài sẽ dẫn đến bệnh trĩ.
  • Bên cạnh đó, các thói quen đại tiện không tốt chẳng hạn như rặn mạnh khi đại t iện, không giữ gìn vệ sinh sau khi đại tiện cũng có thể dẫn đến bệnh trĩ ngoại.
Ngoài những nguyên nhân bệnh trĩ ngoại từ thói quen ăn uống và sinh hoạt thì béo phì, tiêu chảy (cả cấp tính và mạn tính), ung thư ruột kết, tổn thương tủy sống, phẫu thuật trực tràng… cũng là nguyên nhân gây ra trĩ ngoại.

Để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa, tốt nhất các bạn hãy tạo cho mình 1 chế độ ăn uống giàu chất xơ, uống đủ nước, tránh xa đồ cay nóng, thường xuyên đi lại vận động, giữ tâm lý thoải mái mỗi khi đi đại tiện và không nên ngồi lâu khi đại tiện…

Nếu như các bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về dấu hiệu bệnh trĩ ngoại vui lòng nhấp chuột vào khung tư vấn ngay bên dưới để nhận được lời giải đáp trực tiếp miễn phí nhanh nhất từ phía phòng khám Thái Hà.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to Top