Chia sẻ kiến thức sức khỏe vợ chồng như: bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh hậu môn, phá thai...

Có nên đi khám phụ khoa khi mang thai?

Có nên đi khám phụ khoa khi mang thai không? là thắc mắc chung của hầu hết các chị em trong thời gian mang thai. Một số chị em lo ngại kham phu khoa sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Chia sẻ dưới đây sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Có nên đi khám phụ khoa khi mang thai?

Khám phụ khoa khi mang thai

Thông thường, các thai phụ chỉ chú ý đi siêu âm về hình ảnh và kiểm tra sức khỏe, sự phát triển của thai nhi mà quên mất không chú ý tới sức khỏe của chính bản thân. Chính điều này vô tình làm cho một số căn bệnh phụ khoa trở nên trầm trọng gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi và của cả mẹ bầu.
Mẹ bầu có nên đi khám phụ khoa khi mang thai không? Câu trả lời là có. Theo các chuyên gia, khám phụ khoa khi mang thai là một việc làm rất cần thiết vì:
  • Khi mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi, sức đề kháng yếu nên thường dễ mắc phải một số bệnh viêm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, việc đi khám sẽ phát hiện sớm các bệnh lý này và có hướng điều trị thích hợp.
  • Viêm nhiễm cơ quan sinh sản nếu không được phát hiện và điều trị có thể gây ra các biến chứng thai nhi như sinh non, thai nhi kém phát triển, đặc biệt nguy hiểm nhất là sảy thai.
  • Trẻ sinh ra có thể sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh từ mẹ sang con gây bệnh viêm kết mạc, viêm phổi…
Vì vậy, mẹ bầu nên đi khám phụ khoa khi mang thai để đảm bảo sức khỏe sinh sản, nên thực hiện khám định kỳ ít nhất 6 tháng /lần.
Rất nhiều chị em khi mắc bệnh phụ khoa thay vì đi gặp bác sĩ lại tự ý chữa bệnh tại nhà bằng các mẹo dân gian như dùng lá trầu không, lá chè xanh để chữa trị nhưng không mang lại hiệu quả, cho đến khi bệnh nặng mới đi khám phụ khoa.
Các chuyên gia khuyến cáo, chị em không nên tự ý chữa trị bệnh phụ khoa tại nhà khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Khám phụ khoa khi mang thai cần lưu ý gì?

Sau đây là một vài lời khuyên dành cho chị em đi khám phụ khoa khi mang thai:
  • Chị em nên lựa chọn cho mình một cơ sở y tế uy tín để đảm bảo kết quả thăm khám và sự an toàn của thai nhi.
  • Trước khi đi khám phụ khoa cần giữ gìn vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, khô thoáng.
  • Lựa chọn những trang phục thoải mái, rộng rãi để tiện cho việc chăm sóc.
  • Thông báo tình trạng thai nghén và các dấu hiệu bệnh với bác sĩ một cách rõ ràng, đầy đủ nhằm mục đích để việc kiểm tra, chẩn đoán được hiệu quả.
  • Kiêng quan hệ tình dục trước khi đi khám phụ khoa ít nhất là 1 ngày.
  • Kiên trì thực hiện chữa bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ và đến tái khám đúng lịch.
Bên cạnh việc đi thăm khám và đưa ra cách chữa bệnh phụ khoa, chị em cũng cần chú ý về chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cafe.
Nếu có thấy xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phụ khoa chị em nên đến ngay cơ sở y tế, phòng khám uy tín để thăm khám và có hướng điều trị tốt cho cả hai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to Top