Chia sẻ kiến thức sức khỏe vợ chồng như: bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh hậu môn, phá thai...

Hiện tượng đi tiểu ra máu

Đi tiểu ra máu là hiện tượng có thể gặp ở cả nam và nữ giới và bất cứ lứa tuổi nào cũng có nguy cơ mắc phải. Đây, không chỉ đơn thuần là hiện tượng nước tiểu có dính máu, mà còn là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm. Vậy, để giúp người đọc có cái nhìn đúng đắn về hiện tượng cũng như các bệnh lý gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu. Dưới đây, sẽ là chia sẻ của các chuyên gia về vấn đề này như sau:
Hiện tượng đi tiểu ra máu

Hiện tượng đi tiểu ra máu 

Đi tiểu ra máu là gì?

Đi tiểu ra máu là hiện tượng có lẫn hồng cầu trong nước tiểu và hiện tượng này có hai dạng đó là: Tiểu ra máu vi thể và tiểu ra máu đại thể.
  • Tiểu ra máu vi thể: Là hiện tượng lượng hồng cầu lẫn trong máu quá ít và không thể làm đổi màu nước tiểu, người bệnh chỉ có thể phát hiện ra dấu hiệu trên khi nhìn dưới kính hiển vi.
  • Tiểu ra máu đại thể: Là hiện tượng lượng hồng cầu trong máu đủ nhiều để người bệnh thông qua mắt thường cũng có thể phát hiện ra dấu hiệu. Biểu hiện của hiện tượng này là nước tiểu có màu vàng sẫm, thậm chí có thể tiểu ra máu cục, hoặc dây máu ra theo trong quá trình tiểu.
Hiện tượng này có nhiều mức độ nguy hiểm khác nhau một vài trường hợp dấu hiệu này có thể mất đi, mà không cần chữa trị. Tuy nhiên, đa số hiện tượng đi tiểu ra máu đều là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm và cần được chữa trị kịp thời.

Đi tiểu ra máu là dấu hiệu của bệnh gì?

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Bệnh phát sinh chủ yếu là do quá trình vệ sinh không sạch sẽ gây nên. Điều này, tạo cơ hội cho vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng có điều kiện xâm nhập vào cơ thể gây viêm nhiễm các cơ quan đường tiết niệu như: Bàng quang, niêm mạc bàng quang, cầu thận… Do đó, gây ra hiện tượng tiểu ra máu.

Viêm thận, viêm cầu thận cấp tính

Viêm thận và viêm cầu thận đều là hai bệnh lý hết sức nguy hiểm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của bệnh nhân. Khi mắc phải căn bệnh này, bên cạnh triệu chứng đi đái ra máu, thì không ít bệnh nhân còn gặp phải một số hiện tượng khác như: Tiểu ít, trong nước tiểu có chứa nhiều đạm, huyết áp tăng cao… Một số trường hợp người bệnh còn có thể bị viêm amidan trước khi phát bệnh một tuần.

Lao thận

Theo ước tính của các chuyên gia, thì có tới 90% số người bị lao thận đều gặp phải tình trạng đi tiểu ra máu. Bệnh xuất hiện do vi khuẩn lao từ phổi theo đường máu tới thận gây nên và làm tổn thương nhu mô một trong hai quả thận. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe bệnh nhân.

Ngoài ra, đi tiểu ra máu cũng có thể là do các nguyên nhân sau

Chấn thương vùng niệu đạo: Bệnh hình thành có thể là do tổn thương ở phần lưng hay bụng, do va đập hay tai nạn gây ra.

Do xuất huyết dị ứng: Một số xuất huyết ví dụ như xuất hiện bên ngoài da, xuất huyết dạ dày đường ruột… Cũng có thể là nguyên nhân gây tiểu tiện ra máu.

Cách phòng tránh và chữa trị hiện tượng đi tiểu ra máu 

Để cơ thể không gặp phải tình trạng này, hay dù có gặp phải cũng không diễn biến quá lâu. Người bệnh có thể áp dụng một số cách sau đây:

Cách phòng tránh hiện tượng tiểu ra máu

  • Uống nhiều nước: Nước là nguồn thực phẩm vô cùng tuyệt vời và dễ kiếm. Nước không chỉ có tác dụng làm đẹp da mà còn giúp tránh nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan về thận, niệu đạo… Vì vậy, mọi người nên uống nhiều nước để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.
  • Đi tiểu khi buồn tiểu: Tiểu tiện là nhu cầu thiết yếu của con người, nếu bạn kìm hãm quá trình này sẽ khiến cơ thể tích tụ các chất cặn bã. Gây ra bệnh lý vê thận như viên thân, sỏi thân, đi tiểu nhiều… Dẫn đến tình trạng đi tiểu ra máu.
  • Về ăn uống: Sử dụng ít các chất kích thích, ăn mặn, ăn nhiều thực phẩm chứa hàm lượng protein cao...
Ngoài đi đái ra máu, một số biểu hiện nữa đi kèm khi người bệnh sử dụng nhiều thực phẩm này như: Tiểu buốt, tiểu rắt, gây khó khăn đau rát trong quá trình tiểu…

Cách điều trị đái ra máu

Hiện tượng đi tiểu ra máu là một trong những rối loạn nghiêm trọng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của bệnh nhân. Bằng các biện pháp thông thường như uống nhiều nước, xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp, bạn không thể điều trị dứt điểm được bệnh. Đặc biệt, nguyên nhân gây đi tiểu ra máu ở mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Vì thế, bệnh nhân không được tự ý sử dụng bất cứ liệu trình chữa trị của người khác để chữa bệnh cho mình. Cách tốt nhất là người bệnh nên đi khám để các bác sĩ chuyên khoa tiến hành các kiểm tra và xét nghiệm cần thiết nhằm phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, đề ra phương pháp chữa trị kịp thời để điều trị dứt điểm các bệnh gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu.

Trên đây là một số thông tin về hiện tượng đi tiểu ra máu. Hi vọng với những gì chúng tôi đã chia sẻ ở trên, sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về hiên tượng này. Thông qua đó, có cách khắc phục kịp thời khi mắc phải. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào cần được giải đáp thì hãy liên hệ với Phòng khám Thái Hà chúng tôi theo số điện thoại 01665 115 116 để nhận được sự giải đáp tận tình của các chuyên gia.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to Top